บิลเงินสด เป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้หรือไม่
กรณีผู้ประกอบการได้รับบิลเงินสดจากร้านค้าเมื่อจ่ายชำระค่าสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับกิจการ จะสามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีของบริษัทได้หรือไม่
ทำความเข้าใจบิลเงินสด
บิลเงินสด คือ เอกสารที่ผู้รับเงินออกให้แก่ผู้จ่ายเงินเมื่อซื้อสินค้าหรือรับบริการ เพื่อเป็นหลักฐานแสดงการรับชำระเงิน ทั้งนี้ลักษณะเอกสารจะเป็นแบบฟอร์มที่ให้ผู้ขายกรอกข้อมูลต่างๆ โดยมีลักษณะเช่นเดียวกับใบเสร็จรับเงิน แต่รูปแบบเอกสารแตกต่างกัน
บิลเงินสด สามารถนำมาบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้
1. บิลเงินสดที่ระบุข้อความครบถ้วน ดังนี้
-
ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ขาย
-
ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อ
-
รายละเอียดของสินค้าและบริการแต่ละรายการ
-
มูลค่าของสินค้าและบริการแต่ละรายการ
-
เป็นรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับกิจการ
2. กรณีบุคคลธรรมดาให้แนบสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นต์รับรองเพิ่มเติมด้วย
ทั้งนี้ บิลเงินสดที่ผู้ประกอบการได้รับมักมีข้อความไม่ครบถ้วน เช่น ไม่ระบุชื่อกิจการที่รับเงิน ทำให้ไม่สามารถระบุตัวตนผู้รับเงินได้ สรรพากรได้กำหนดแนวทางแก้ไขเพื่อให้สามารถนำมาบันทึกค่าใช้จ่ายได้
แนวทางปฏิบัติกรณีหลักฐานการรับเงินไม่สมบูรณ์
กิจการสามารถจัดทำเอกสารแสดงการรับเงินของผู้รับเงิน อาจเลือกใช้เอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่กรณี ดังนี้
-
ใบรับ ตามมาตรา 105 ทวิ (ใช้ในกรณีผู้รับเงินยินยอมออกใบรับเงิน) หรือ
-
ใบสำคัญรับเงิน (ใช้ในกรณีผู้รับเงินไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงิน แต่ยินยอมลงชื่อในช่องผู้รับเงิน) พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนผู้รับเงิน หรือ
-
ใบรับรองแทนใบสำคัญรับเงิน (ใช้ในกรณีกิจการจ่ายเงินค่าซื้อสินค้าหรือบริการเบ็ดเตล็ดแต่ไม่สามารถเรียกใบเสร็จรับเงินจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการได้ ต้องให้พนักงานของกิจการเป็นผู้รับรองการจ่ายเงินดังกล่าว)