บิลเงินสด เป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้หรือไม่

บิลเงินสด เป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้หรือไม่

กรณีผู้ประกอบการได้รับบิลเงินสดจากร้านค้าเมื่อจ่ายชำระค่าสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับกิจการ จะสามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีของบริษัทได้หรือไม่

ทำความเข้าใจบิลเงินสด

บิลเงินสด คือ เอกสารที่ผู้รับเงินออกให้แก่ผู้จ่ายเงินเมื่อซื้อสินค้าหรือรับบริการ เพื่อเป็นหลักฐานแสดงการรับชำระเงิน ทั้งนี้ลักษณะเอกสารจะเป็นแบบฟอร์มที่ให้ผู้ขายกรอกข้อมูลต่างๆ โดยมีลักษณะเช่นเดียวกับใบเสร็จรับเงิน แต่รูปแบบเอกสารแตกต่างกัน

บิลเงินสด สามารถนำมาบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้

1. บิลเงินสดที่ระบุข้อความครบถ้วน ดังนี้

  • ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ขาย

  • ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อ

  • รายละเอียดของสินค้าและบริการแต่ละรายการ

  • มูลค่าของสินค้าและบริการแต่ละรายการ

  • เป็นรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับกิจการ

2. กรณีบุคคลธรรมดาให้แนบสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นต์รับรองเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ บิลเงินสดที่ผู้ประกอบการได้รับมักมีข้อความไม่ครบถ้วน เช่น ไม่ระบุชื่อกิจการที่รับเงิน ทำให้ไม่สามารถระบุตัวตนผู้รับเงินได้ สรรพากรได้กำหนดแนวทางแก้ไขเพื่อให้สามารถนำมาบันทึกค่าใช้จ่ายได้

แนวทางปฏิบัติกรณีหลักฐานการรับเงินไม่สมบูรณ์

กิจการสามารถจัดทำเอกสารแสดงการรับเงินของผู้รับเงิน อาจเลือกใช้เอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่กรณี ดังนี้

  1. ใบรับ ตามมาตรา 105 ทวิ (ใช้ในกรณีผู้รับเงินยินยอมออกใบรับเงิน) หรือ

  2. ใบสำคัญรับเงิน (ใช้ในกรณีผู้รับเงินไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงิน แต่ยินยอมลงชื่อในช่องผู้รับเงิน) พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนผู้รับเงิน หรือ

  3. ใบรับรองแทนใบสำคัญรับเงิน (ใช้ในกรณีกิจการจ่ายเงินค่าซื้อสินค้าหรือบริการเบ็ดเตล็ดแต่ไม่สามารถเรียกใบเสร็จรับเงินจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการได้ ต้องให้พนักงานของกิจการเป็นผู้รับรองการจ่ายเงินดังกล่าว)

จดทะเบียนบริษัท,รับทำบัญชี